คลายข้อกังวล? อาการหลังเสริมจมูกมีอะไรบ้าง เสริมจมูกกี่วันจึงจะเริ่มรัดแกน ?

Articles

อาการทันทีหลังการเสริมจมูก จะสามารถมองเห็นรูปทรงของจมูกได้อย่างชัดเจน บางครั้งอาจมีความตึงเล็กน้อยจากฤทธิ์ของยาชาทำให้ไม่รู้สึกเจ็บในทันที

ในช่วง 1-3 วันหลังการเสริมจมูก

จะมีอาการบวมที่แผล ตึงหลังการเสริม และเขียวช้ำบริเวณจมูกหรือใต้ตา. แนะนำให้รับประทานยาตาตามที่แพทย์สั่ง สามารถดื่มน้ำสมุนไพรเช่น น้ำใบบัวบก, และประคบเย็นประมาณ 3 วันเพื่อลดอาการบวมช้ำ

ในระหว่าง 7 วันหลังการเสริมจมูก

อาการบวมจะเริ่มยุบลง ควรดูแลตนเองตามคำแนะนำและดูแลเรื่องอาหารอย่างเหมาะสม

ในระหว่าง 14 วันหลังการเสริมจมูก

อาการบวมจะยุบลงมากขึ้น  สามารถนัดเข้ามาตัดไหมตามนัดของแพทย์

ในระหว่าง 1 เดือนหลังการเสริมจมูก

จมูกยุบบวมประมาณ 80% มองเห็นรูปทรงจมูกได้ชัดเจน รอยช้ำจางลงจนหายเป็นปกติ และสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ

ในระหว่าง 3-6 เดือนขึ้นไป

จมูกยุบบวมเข้าที่ 90-100% มองเห็นรูปทรงจมูกได้ชัดเจนขึ้น จมูกจะเริ่มรัดแกนสวยเข้าที่ การเสริมจมูกจะได้ผลที่ธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

อาการจมูกอักเสบ การ เสริมจมูกกี่วันหายบวม ?

สาเหตุส่วนใหญ่เกิดปัญหาจากการดูแลตัวเองภายหลังการเสริมจมูก โดยคนไข้ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะหลังเสริมจมูกในช่วงแรก ๆ เช่น

• ชอบสัมผัส แคะ  แกะ บีบ บิด  เกาจมูก
  • ทานอาหารหมักดอง กรรมวิธีการทำไม่สะอาด อาหารปรุงไม่สุก หรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค
  • เกิดการกระทบกระเทือนที่จมูกอย่างรุนแรง เช่น การถูกกระแทก หรือการไอ จาม
  • การใช้ซิลิโคนหรือวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

หากเป็นการติดเชื้อที่ไม่รุนแรง จมูกอาจมีอาการบวมเล็กน้อยและยุบลง ๆ ซึ่งอาจหายได้ในช่วงไม่กี่วัน

ในกรณีของการติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น จมูกอาจมีอาการบวมมากขึ้น มีการไหลเลือดหรือน้ำมูกเหลือง และเกิดความปวดร่วมกับความบวม ในกรณีนี้ ควรรับประทานยาแก้อักเสบและยาลดบวมตามคำแนะนำของแพทย์ รวมถึงการดูแลเรื่องอาหารอย่างเหมาะสม

แต่หากเจออาการที่ไม่ปกติหรือมีรุนแรงมากขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและการวินิจฉัยที่ถูกต้อง แพทย์จะต้องกำหนดวิธีการรักษาที่เหมาะสม เช่น การฉีดยาปฏิชีวนะ, การรักษาด้วยยาทาง口, หรือการทำการผ่าตัดเพื่อนำซิลิโคนออก ซึ่งอาจต้องพักจมูกไว้เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวและพร้อมที่จะเสริมจมูกใหม่ในภายหลัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences